โรงเรียนบ้านเบญจา

หมู่ที่ 1 บ้านเบญจา ตำบลพลูเถื่อน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

090-4942070

แป้งถั่วชิกพี คืออะไร ปราศจากกลูเตนและมีโปรตีนสูง อธิบายได้ ดังนี้

แป้งถั่วชิกพี หากถั่วชิกพี บางครั้งเรียกว่าถั่ว garbanzo อยู่ในรูปของครีมในอาหารของคุณ แสดงว่าคุณพลาดประโยชน์เต็มที่จาก แป้งถั่วชิกพี แป้งนี้มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนของถั่วชิกพี เนื่องจากมีส่วนประกอบเพียงอย่างเดียว คือถั่วชิกพีคั่วหรือดิบ ถั่ว Garbanzo เป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ไม่น่าแปลกใจเลยที่พวกเขาถูกใช้มานานหลายศตวรรษ

ในการทำแป้งอเนกประสงค์ที่ปราศจากกลูเตน แป้งถั่วชิกพีมีประโยชน์อย่างไร เมื่อเทียบกับแป้งสาลี มันมีเส้นใยและโปรตีนมากกว่า และยังปราศจากกลูเตนอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะกินธัญพืชหรือไม่ก็ตาม คุณก็จะได้เพลิดเพลินกับเนื้อแน่นและแป้งถั่วชิกพีคุณภาพสูงอย่างแน่นอน คุณจะประหลาดใจกับจำนวนอาหารที่สามารถใช้ได้ แป้งถั่วชิกพีคืออะไร ทำจากถั่วการ์บันโซบด เช่น ถั่วชิกพี

ถั่ว Garbanzo เป็นอาหารที่อุดมด้วยเส้นใยในตระกูลถั่ว แป้งถั่วชิกพีหรือ besan เป็นที่นิยมในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียและตะวันออกกลาง ถือเป็นหนึ่งในส่วนผสมหลักในอาหารของปากีสถาน เนปาล และบังกลาเทศ คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ของพืชตระกูลถั่ว ยังคงเป็นที่สนใจของนักวิทยาศาสตร์ การผลิตและการบริโภคของพวกมันเติบโตขึ้นทั่วโลก ในบรรดาประเทศในยุโรป

ถั่วเป็นที่นิยมมากที่สุดในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน ถั่วชิกพี 8 ถึง 23 กรัมต่อคนต่อวัน เทียบกับ 5 กรัมในประเทศนอร์ดิกและสหรัฐอเมริกา สิ่งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการบริโภคเส้นใย และไฟโตนิวเทรียนท์จากพืชตระกูลถั่วที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุของสุขภาพที่ดีเยี่ยมของชาวเมืองเหล่านี้ ถั่วชิกพีเป็นส่วนหนึ่งของอาหารของคนบางคนมานานกว่า 7,500 ปี ยังคงเป็นหนึ่งในถั่วที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

การใช้งานนั้นสัมพันธ์กับการมีอายุยืนยาว หัวใจที่แข็งแรง และไม่มีน้ำหนักเกิน คุณสมบัติทางโภชนาการ การรวมถั่วชิกพีในอาหารของคุณ เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณเส้นใยของคุณ เนื่องจากอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การกินถั่วชิกพีและพืชตระกูลถั่วอื่นๆ ส่วนใหญ่สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

โรคอ้วน โรคเบาหวานประเภท 2 และแม้แต่มะเร็งบางชนิด Garbanzo ยังมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่นเดียวกับสารต้านอนุมูลอิสระบางชนิด รวมถึงสารประกอบฟีนอล ถั่วชิกพีมีโฟเลตสูง ซึ่งจำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์ที่มีสุขภาพดี มีวิตามินบีสูง เช่น วิตามินบี 6 และมีโพแทสเซียมที่ช่วยบำรุงหัวใจมากมาย นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างซีลีเนียม

ธาตุเหล็กและโปรตีนจากพืชมากมาย แป้งถั่วชิกพีปราศจากกลูเตน ซึ่งหมายความว่า เหมาะสำหรับขนมอบสำหรับผู้ที่ไม่รับประทาน ประโยชน์ต่อสุขภาพ แหล่งใยอาหารสูง ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น garbanzo มีเส้นใยสูง ทำให้แป้งถั่วเขียวเป็นแหล่งของสารนี้ได้ดีพอๆกัน อาจใช้แทนแป้งกลั่นธรรมดา ซึ่งแทบไม่มีสารอาหารและมีเส้นใยเพียงเล็กน้อย

แทบทุกการศึกษาที่ศึกษาถึงประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงนั้น ให้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ ผลการศึกษาบางชิ้นแนะนำว่า การรับประทานใยอาหารในปริมาณมากนั้นสัมพันธ์กับโอกาสที่ลดลงในการเป็นโรคเบาหวาน และมะเร็งลำไส้ และความเสี่ยงของโรคอ้วนและการเพิ่มของน้ำหนักก็ลดลงเช่นกัน ถั่วชิกพีมีเส้นใยสูงโดยทั่วไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นใยที่ละลายน้ำได้

และยังมีแป้งที่มีความทนทานสูงอีกด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้แป้งถั่วเขียวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ใยอาหารในถั่วช่วยย่อยอาหาร ป้องกันอาการท้องผูก และยังช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ในขณะที่มันเติมเต็มคุณอย่างรวดเร็ว อาจปรับปรุงสุขภาพหัวใจ พืชตระกูลถั่วเป็นที่รู้จักกันว่าช่วยฟื้นฟูระดับคอเลสเตอรอลที่เหมาะสม บรรเทาอาการของความดันโลหิตสูง และป้องกันโรคหัวใจ

แป้งถั่วชิกพี

ช่วยป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแดงสร้างคราบพลัค รักษาความดันโลหิต และลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง การศึกษาพบความสัมพันธ์แบบผกผันระหว่างการบริโภคใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำกับความดันโลหิตซิสโตลิกและไดแอสโตลิก คอเลสเตอรอลรวม และไตรกลีเซอไรด์ ถั่วชิกพีอุดมไปด้วยโพลีฟีนอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ

ซึ่งต่อสู้กับการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน การศึกษาในอนาคตที่ตีพิมพ์ในวารสารคลินิกโภชนาการอเมริกัน ชี้ให้เห็นว่าอาหารที่มีถั่วมีคอเลสเตอรอลน้อยกว่า ซึ่งส่งผลในเชิงบวกต่อปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเมตาบอลิซึม และลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเบาหวาน จากผลการศึกษาในปี 2564 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients การบริโภค Garbanzo ส่งผลเสียต่อปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

รวมถึงการมีน้ำหนักเกิน จุลินทรีย์ในลำไส้ถูกรบกวนและการอักเสบ การศึกษาอื่นๆแสดงให้เห็นว่า ถั่วปรุงสุกชนิดต่างๆ เพียงหนึ่งหน่วยบริโภค ประมาณ 3/4 ถ้วย ช่วยลดโอกาสของอาการหัวใจวาย และช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลเป็นปกติ เนื่องจากใยอาหารในถั่วสร้างสารคล้ายเจลในทางเดินอาหารที่จับกับกรดไขมัน ทั้งไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้และไม่ละลายน้ำเป็นสิ่งจำเป็นในการควบคุมความดันโลหิตสูง

และอาหารที่มีเส้นใยสูงสามารถป้องกันการกินมากเกินไป และการสะสมของไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณอวัยวะสำคัญ รวมถึงหัวใจ รักษาระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ไฟเบอร์ โดยเฉพาะไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ไม่เพียงแต่ช่วยลดคอเลสเตอรอล แต่ยังช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดอีกด้วย นี่เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

โรคเมตาบอลิซึม และเพียงแค่เฝ้าดูระดับน้ำตาลของพวกเขา แป้งถั่วชิกพีประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แป้ง ซึ่งร่างกายดูดซึมเมื่อเวลาผ่านไป และใช้เป็นแหล่งพลังงาน ให้ประโยชน์มากกว่าคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการกลั่น มีหลักฐานเพียงพอว่า อาหารที่อุดมด้วยใยอาหารมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ดีกว่าอาหารอื่นๆ ถั่วโดยทั่วไป ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น

เมื่อเทียบกับอาหารอย่างมันฝรั่งหรืออาหารที่ทำจากแป้งสาลี แม้ว่าแป้งที่ผ่านการขัดสีจะทำให้ระดับน้ำตาลพุ่งสูงขึ้น ทำให้พลังงานพุ่งสูงขึ้นและตกลงมา แป้งถั่วชิกพีเป็นคาร์โบไฮเดรตที่เผาผลาญช้า ซึ่งไม่ส่งผลต่อระดับกลูโคสอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นจึงมีปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำ การรวมอาหารที่มีน้ำตาลในเลือดต่ำไว้ในอาหารของคุณ จะช่วยต่อสู้กับโรคเบาหวานอย่างเป็นธรรมชาติ

ป้องกันความอยากน้ำตาล และให้พลังงานแก่คุณ ส่งเสริมการลดน้ำหนัก ถั่วเหมาะสำหรับการลดน้ำหนักเนื่องจากมีแคลอรีต่ำและเพิ่มในลำไส้ เพื่อระงับสัญญาณความหิว โดยหลักการแล้ว อาหารที่มีเส้นใยสูงทั้งหมดมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีแคลอรีต่ำ ในขณะเดียวกัน ร่างกายของเราไม่สามารถดูดซับคาร์โบไฮเดรตจากไฟเบอร์ได้ แป้งถั่วชิกพียังเป็นแหล่งโปรตีนที่อุดมไปด้วยเส้นใย

ซึ่งส่งเสริมความอิ่มแปล้และป้องกันความอยากอาหาร ช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การศึกษาในปี 2020 ที่ปรากฏในวารสารโภชนาการ และเมตาบอลิซึมระบุว่า ถั่วและถั่วมีคุณสมบัติทางโภชนาการที่อาจเป็นประโยชน์ในการต่อสู้กับโรคอ้วน อันที่จริง ผลการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการบริโภคใยอาหารชนิดละลายน้ำ หรือที่ไม่ละลายน้ำเพิ่มขึ้นนั้นสัมพันธ์กับการเร่งความอิ่ม

และความรู้สึกหิวในเวลาต่อมาที่ลดลง ซึ่งส่งผลดีต่อการรักษาน้ำหนักให้เหมาะสม งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในรีวิวโภชนาการระบุว่า การเพิ่มไฟเบอร์ 14 กรัมต่อวัน 2 ครั้งขึ้นไปต่อสัปดาห์ สัมพันธ์กับการลดการบริโภคพลังงานลง 10 เปอร์เซ็นต์ และการลดน้ำหนักโดยเฉลี่ย 2 กก. ในช่วง 3.8 เดือน ตามกฎทั่วไป อาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงต้องการการเคี้ยวให้ละเอียดมากขึ้น

ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีเวลามากขึ้นที่จะตระหนักว่ามันไม่หิว ซึ่งหมายความว่า คุณจะไม่กินมากเกินไป หลังจากรับประทานอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนและไฟเบอร์ เช่น แป้งถั่วชิกพี คุณจะรู้สึกอิ่มนานขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากคุณสมบัติของอาหารที่มีกากใยทำให้ระดับน้ำตาลคงที่ การใช้แป้งถั่วชิกพีทำขนมที่มีโปรตีนสูง สามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการกินมากเกินไปได้

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ การเลี้ยงแมว สาเหตุที่แมวถึงฝังอาหารและสาเหตุสำหรับการขาดสารอาหาร